เคลมประกันชั้น 1 โดยไม่มีคู่กรณี ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

เคลมประกันชั้น 1 โดยไม่มีคู่กรณี ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

สำหรับเพื่อนๆที่ทำประกันเอาไว้อยู่แล้ว หากเราขับรถไปประสบอุบัติเหตุต่างๆ เช่น ชนต้นไม้ชนฟุตบาทจนทำให้รถยนต์ท่านเกิดการเสียหาย ซึ่งเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี แบบนี้เราจะสามารถเคลมประกันรถยนต์ได้หรือไม่ ? จะต้องทำอย่างไร ? วันนี้เราจะมาแนะนำ วิธีเคลมประกันชั้น 1 โดยไม่มีคู่กรณี!! ต้องทำอย่างไรบ้าง? ไปดูกันเลยค่ะ

ประกันชั้น 1 แต่ต้องเคลมโดยไม่มีคู่กรณี ต้องทำอย่างไรบ้าง? ดังนี้ค่ะ

1.แจ้งนำรถเข้าซ่อม

  • โดยแจ้งศูนย์บริการที่จะนำรถเข้าซ่อม  แจ้งรายละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้น และเราต้องการนำรถเข้าซ่อม ทางศูนย์บริการจะให้เราแจ้งกับบริษัทประกันภัย เพื่อแจ้งเคลม และขอเลขเคลมมาค่ะ

2.ติดต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์

  • แจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่เราทำประกันรถยนต์เอาไว้ แจ้งว่าเราต้องการขอเลขเคลมเพื่อนำรถยนต์เข้าซ่อม บริษัทประกันภัยจะรับแจ้ง ขอรายละเอียดของอุบัติเหตุเพื่อทำเรื่องต่อ การแจ้งเหตุแบบไม่มีคู่กรณี
  • แจ้งวัน และเวลาเกิดเหตุ โดยแจ้งให้ใกล้เคียงวันที่เราแจ้งเคลมมากที่สุด เช่น หากเราแจ้งเคลมวันที่ 4 พฤศจิกายน ก็ให้แจ้งว่าเกิดเหตุวันที่ 3 พฤศจิกายน เป็นต้นค่ะ หากเราแจ้งเหตุวัน – เวลาจริงทางบริษัทประกันภัยอาจจะอ้างว่าเหตุเกิดนานแล้ว และไม่รับแจ้งได้
  • แจ้งว่าเฉี่ยว – ชน กับสิ่งอื่น ที่ไม่ใช่สิ่งมีชีวิต เช่น กระถางต้นไม้, รั้ว, กำแพง, เสา, เป็นต้นค่ะ แต่ก็ต้องให้ดูสมจริง สมเหตุสมผลด้วยนะคะ เช่น แผลอยู่กันชนด้านซ้าย บอกว่าชนกระถางก็ยังน่าเชื่ออยู่ แต่ถ้าไฟหน้าแตก จะบอกว่าชนกระถางมันก็จะเชื่อยากอยู่ค่ะ ซึ่งทางบริษัทประกันภัยอาจจะเล่นแง่เราได้นะ และอย่าบอกว่าโดนชนแล้วหนีนะคะ ไม่อย่างนั้นทางบริษัทประกันอาจขอให้ตามหาคู่กรณี แล้วเรื่องก็จะยืดเยื้อไปอีก กลายเป็นว่าไม่ได้เคลมสักทีเลยละค่ะ

3.การขอเลขเคลม

  • การขอเลขเคลม เราสามารถขอเลขเคลมได้ทั้งคันไม่ว่าเราจะชนมานานแค่ไหนแล้วก็ตาม แต่ว่าอย่าลืมทำตามข้อ 2 นะคะ คือแจ้งวันเกิดเหตุให้ใกล้กับวันแจ้งเหตุที่สุดจะดีกว่า แต่หากมีหลายแผลหลายระดับ เช่นความเก่าของรอยแผล อันนั้นคงต้องมาคิดแผนกันอีกทีนะคะ
  • เมื่อได้เลขเคลมแล้ว ก็ขึ้นอยู่ที่เราว่าจะนำรถเข้าซ่อมเมื่อไหร่ แต่ใบเคลมจะมีอายุประมาณ 1 ปี นะคะ เอาเป็นว่านำรถเข้าซ่อมก่อนที่ใบเคลมจะหมดอายุก็พอค่ะ

4.นำรถเข้าซ่อม

  •  เมื่อทำตามขั้นตอนทุกอย่างครบแล้ว ที่เหลือก็เพียงแค่นำรถไปเข้าซ่อมที่ศูนย์บริการ พร้อมใบเคลม => ยื่นใบเคลมพร้อมเซ็นเอกสารสั่งซ่อม ทางศูนย์ก็จะประเมินแล้วนัดวันรับรถอีกทีค่ะ แต่หากการซ่อมจุกจิก ทางบริษัทประกันอาจจะแนะนำอู่ให้เราถือใบเคลมไปเปลี่ยนเอง แบบนั้นก็สามารถรอรับรถได้เลยเพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ

การใช้รถใช้ถนนนั้นมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา ดังนั้นนอกจากผู้ใช้รถทุกคนต้องขับรถอย่างไม่ประมาทและระมัดระวังในการขับขี่แล้ว การทำประกันภัยรถนั้นก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้ท่านเพิ่มความอุ่นใจในการใช้รถใช้ถนนมากขึ้นด้วยนะคะ


My Instagram

Copyright © InsureFriend.net.